วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

กลยุทธ์ในการใช้ ICT เพื่อส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษ

ถ้าหากเราจะใช้ ICT ในการส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษจะมีวิธีการกลยุทธ์ โครงการอย่างไร และท่านคิดอย่างไรว่ากลยุทธ์ โครงการดังกล่าวที่ท่านเสนอจะเหมาะสมกับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทั้งนี้ ให้ระบบขั้นตอนวิธีการที่จะได้มาซึ่งกลยุทธ์และโครงการที่ท่านนำเสนอ

มิดเทอมผลสอบEng ออกมา
ได้เพียงสามสิบห้า จากร้อย
หากดรอปเสียเวลา เรียนต่อ ปลายเทอม
เพื่อบอกเจ้าควายน้อย โง่แล้ว ดันทุรัง

Englishเด็กต่างสู้ เรียนมา
ภาษาแม่คุยกับตา มิได้
ภาษาพ่อเจรจา ก็เปล่า เลยนา
ใครกันกำหนดไว้ เด็กต้อง มาซวย

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า วิชาภาษาอังกฤษ น่าจะเป็นวิชาที่มีนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีตกมากที่สุดโดยเพาะนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง และกลายเป็นมลทินติดตัวไปจนขึ้นปีสอง ปีสามและปีต่อๆไป สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ก็สุดที่จะรับรู้และเข้าใจ อาจเป็นเพราะคิดว่าไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่ เรียนไปก็ไม่ได้ใช้ในชีวิตจริงแล้วจะเรียนไปทำไม

จากเหตุผลดังกล่าว การที่จะนำ ICT มาใช้ในการส่งเสริม จึงนับว่าเป็นโครงการที่มีความเสี่ยงสูง คือเสี่ยงต่อการที่จะไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้เรียน

แต่เพราะเป็นหน้าที่ก็ต้องทำ สำหรับกลยุทธ์ที่จะคิดว่าจะทำให้การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีให้มีประสิทธิภาพ สามารถลำดับเป็นข้อได้ดังนี้

1.ต้องทำให้นักศึกษามองเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ ทั้งตอนทีอยู่ในหมาวิทยาลัยและเมื่อนักศึกษาจบออกไป ซึ่งวิธีการก็อาจจะเป็นการนำภาษาอังกฤษมาใช้ในการเรียนการสอน อาจจะไม่ต้องทั้งหมด แต่ค่อยๆให้แทรกซึมทีละน้อย เพื่อลดการต่อต้านและสร้างความคุ้นเคย และอาจจะมีการแนะแนวจากรุ่นพี่ที่จบออกไปแล้ว เพื่อชี้ให้เห็นและตอกย้ำความสำคัญของภาษาอังกฤษ และสร้างแรงบันดาลใจให้รุ่นน้องในการเรียนภาษาอังกฤษอีกด้วย

2.การนำเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารที่มีอยู่มาใช้ในการส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษ หลังจากที่ได้ทำการสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษแล้ว ในขั้นตอนนี้จะเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งจาการสังเกตุ ส่วนใหญ่แล้วนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีค่อนข้างมีความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ อีกทั้งทางมหาวิทยาลัยเองก็มีบริการต่างๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษา

3.หากพิจารณาพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นเกมส์ ดังนั้นการนำเกมส์มาเป็นสื่อในการเรียนภาษาอังกฤษน่าจะได้ผลกับนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากนั้นค่อยเริ่มเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น อาจจะเป็นการทำแบบทดสอบในระดับที่สูงขึ้น นอกจากนี้อาจจะมีการสร้างแรงจูงใจด้วยการให้คะแนนพิเศษกับนึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อใช้เป็นคะแนนช่วยในวิชาภาษาอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น