วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ

ถ้าหากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายนำ E-book มาใช้ในการเรียนการสอน ท่านคิดว่าจะตอบคำถามต่อไปนี้ได้หรือไม่อย่างไร

(1) มหาวิทยาลัยควรจะมีกลยุทธ์และวิธีการอย่างไรในการที่จะให้นักศึกษาและอาจารย์ได้รับทราบข้อดีและข้อเสียของการใช้ E-book ในการเรียนการสอน

หากจะพูดกันตรงๆ ในปัจจุบัน นักศึกษาและอาจารย์ส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ไม่ค่อยให้ความสำคัญและความสนใจกับเทคโนโลยีทางด้านนี้มากเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากเห็นว่าเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งเมื่อเรียงลำดับความสำคัญแล้ว เอาเงินส่วนนี้ไปทำอย่างอื่นที่คิดว่าดีกว่า ไม่ว่าจะมีประโยชน์หรือไม่ก็ตาม ทำให้เทคโนโลยีส่วนนี้หรือแม้กระทั่งส่วนอื่นๆที่มีความสำคัญถูกละเลยและมองข้ามไป
วิธีการที่จะทำให้บุคคลเหล่านี้มองเห็นข้อดีและข้อเสียของการนำ E-book มาใช้ในการเรียนการสอน วิธีทีคิดว่าน่าจะได้ผลที่สุดก็คงจะเป็นการนำมาบังคับใช้ในการเรียนการสอน อาจจะเริ่มจากบางวิชาก่อนเพื่อเป็นการนำร่อง ทำเป็นตัวอย่างให้เห็นข้อดีและข้อเสีย รวมถึงประโยชน์ที่จะเกิดแก่ตัวนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน
แต่แน่นอนว่าเมื่อมีการนำมาบังคับใช้ ก็ย่อมมีการต่อต้านจากนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน อาจจะเป็นด้วยปัญหาที่กิดจากการใช้งานหรือปัญหาที่เกิดจากความมีอคติของผู้ใช้งานก็ตาม ก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะต้องทำความเข้าใจเพื่อแก้ปัญหาต่อไป


(2) ถ้าหากว่าท่านได้รับการเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ E-book ท่านคิดว่าจะได้อย่างไรถึงจะสามารถทำให้มียอดขายจำนวนมากที่สุด

สำหรับวิธีการที่จะเพิ่มยอดขายให้กับอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเรียนการสอนด้วย E-book ลำดับแรกที่ควรต้องพิจารณาคือกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ดังนั้นการออกแบบอุปกรณ์ให้มีความสวยงาม ดูดี ถือแล้วไม่รู้สึกเขินอาย และที่สำคัญควรมีราคาที่ไม่สูงมากเกินไป นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่นต่างๆ เช่น บันทึกเสียง ดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น และหากราคาไม่สูงมากก็น่าจะสามารถใช้โทรออกและรับสายได้ เหมือนกับโทรศัพท์มือถือ ใช้ทดแทนโทรศัพท์มือถือได้ แต่ราคาอาจจะสูงเกินไป อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น