วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การบริหารกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

การบริหารกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศในองค์กรมีความสำคัญ ความจำเป็น มากน้อยเพียงใด และเหตุใดทุกหน่วยจะต้องดำเนินการ ไม่ดำเนินการได้หรือไม่

สืบเนื่องจากในปัจจุบันระบบสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานหรือองค์กรณ์ใดก็ได้มีการนำระบบสารสนเทศมาใช้ทั้งสิ้น ดังนั้นการบริหารกลยุทธ์สำหรับพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะองค์กรที่ต้องมีการแข่งขันกันสูง เพราะถ้าองค์กรใดละเลย ไม่ให้ความสำคัญ อาจก่อให้เกิดความเสียเปรียบให้แก่องค์กรได้อีกด้วย

กรณีศึกษาบริษัทประกันชีวิต ABXY ตามเอกสารที่แจกไปเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553 นั้น ท่านคิดว่าจะมีกลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการให้บริษัทดีขึ้นได้หรือไม่อย่างไร พร้อมให้เหตุผลประกอบ ด้วย

สามารถจัดการให้ดีขึ้นได้ คือต้องขยายเครือข่ายประกันชีวิตให้กว้างขวางและเป็นที่รู้จักให้มาก สร้างความเชื่อถือให้แก่ลูกค้าเห็น ตัวอย่างเช่น กลยุทธ์การเชื่อมสารสนเทศเขากับองค์กรต่างๆ คือว่าให้ทางบริษัทประกันภัย ไปติดต่อทางองค์กร เพื่อทำประกันชีวิตทั้งองค์กร โดยทางอาจยื่นข้อเสนอพิเศษให้ทางองค์กร เพื่อให้องค์กรพอใจ ถ้าทางบริษัททำได้ ก็จะได้ลูกค้าจำนวนมาก และใช้วิธีนี้กับองค์กรอื่นๆ ต่อไป เพื่อจะได้ลูกค้าหลายองค์กร เช่น ทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จะให้นักศึกษาที่เข้ามา ปี 1 ทำประกันกับทางธนาคาร ทำให้ทางธนาคาร ได้ลูกค้าประกัน จำนวนมาก

จาก SWOTของวิทยาเขตมุกดาหาร ถ้าหากว่าจะทำเป็นยุทธศาสตร์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาวิทยาเขตมุกดาหารจะทำได้หรือไม่และยุทธศาสตร์ที่ว่าควรจะเป็นอย่างไร บอกข้อดีที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ยุทธศาสตร์การเรียนทางไกล หรือการเรียนแบบออนไลน์ เช่น ถ้าอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นวิชาเรียนเดียวกัน ก็ทำเป็นแบบออนไลน์ให้นักศึกษาที่วิทยาเขตมุกดาหารได้เรียนไปพร้อมกัน เนื่องจากอาจารย์ที่นั้นมีจำนวนจำกัด และเป็นการลดภาระ งานและช่วยให้อาจารย์มีเวลาไปพัฒนาด้านอื่นๆ ของวิทยาเขตมุกดาหาร หรือไม่ก็ อัดเทปการสอนที่อาจารย์ทำการสอนไว้ เพื่อใช้กับวิทยาเขตมุกดาหาร และมีข้อดีคือนักศึกษาจะได้เรียนซ้ำหลายๆ รอบได้ ในการเรียนแบบออนไลน์นี้ยังช่วยลดต้อนทุนในการจ้างอาจารย์พิเศษมาสอนด้วย จะช่วยให้ทางมหาวิทยาลัยมีเงินเพื่อไปพัฒนาส่วนอื่นๆ แทนที่จะนำเงินมาจ้างอาจารย์พิเศษ
ข้อดีที่อาจจะเกิดขึ้น คือ
1. การเรียนแบบออนไลน์สามารถเรียนซ้ำได้หลายรอบ
2. ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างอาจารย์พิเศษมาสอน
3. ทำให้นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และนักศึกษาที่วิทยาเขตมุกดาหาร ได้รู้สึกว่าได้เรียนด้วยกัน เป็นเพื่อนกัน เหมือนเป็นการเชื่อมไมตรีไปในตัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น